Thursday, February 28, 2013

USC-2013 เมย์ส่ง Nov13,2012 สัมภาษณ์-Oath Feb28,2013 @PA

สมาชิกใหม่
สมาชิกใหม่
User avatar

Joined: Sun Nov 22, 2009 9:57 pm
Posts: 3
Location: PA (1985)
Edit post Reply with quote
Post ประสบการณ์สำภาษณ์ + Timeline citizenship Feb 28,2013
วันนี้พึ่งไปสอบสำภาษณ์ซิติเซ่นผ่านเรียบร้อยแล้วค่ะรัฐ Pennsylvania เอาประสบการณ์และ Timeline มาฝากค่ะ
เมย์ยื่นก่อน 90 วันของการครบรอบ 3 ปีของกรีนการืดนับจากวันแรกที่ได้รับกรีนการ์ดนะคะ

Timeline
Nov 13, 2012 Sent N400 + Check $680
Nov 19, 2012 Check cashed
Dec 03, 2012 Received NOA + Finger Print Appointment Letter
Dec 17, 2012 Done fingerprint 
Jan 22, 2013 Interview Appointment Letter Received (interview date Feb 28,2013 @ 11:30 AM) 
Feb 28, 2013 Done Interview (I passed the interview!!!)
--- --, 2013 Oath Ceremony 

ประสบการณ์สำภาษณ์ซิติเซ่น 
ได้รับจดให้ไปสำภาษณ์ใน downtown ตอน 11:30 ค่ะ บรรยากาศค่อนข้างสบายๆ หิมะตกบอยๆ ไปถึงก่อนประมาณ 15 นาทีพร้อมคุณสามีและลูกชายสองแสบ 
ก่อนขึ้นไปบนออฟฟิศที่สำภาษณ์ด้านหน้าประตูก็จะมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจแสกนตัวเราและกระเป๋่าค่ะ จากนั้นขึ้นไปชั้นสองไปถึง
ไม่มีคนอื่นรอเลยค่ะ บรรยากาศเงียบมากๆ นั่งรอไปจนถึงเวลา 11:30 เจ้าหน้าที่เปิดประตูออกมาเรียกชื่อเราพร้อมกับใบนัดวันสำภาษณ์ของเราที่
เรายื่นไว้ตรงช่องให้เจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่สำภาษณ์เป็นผู้ชายค่ะ ให้เรายกมือขึ้นสาบานว่าจะพูดความจริงก่อนที่จะนั่งลง 
จากนั้นก็ ขอดูแค่สูติบัตรของแฟน และของลูกชายที่เกิดในอเมริกาแค่นั้น เจ้าหน้าที่ไม่ขอดูเอกสารอย่างอื่นเลยที่เตรียมมามีสำเนา tax retrun ย้อนหลัง 3 ปี, proof of residency พวกบิลต่างๆที่มีชื่อเรากับแฟน หรือเอกสารอื่นๆ ไม่เรียกขอดูเลยค่ะ จากนั้นก็ถามคำถาม yes/no และถามเราว่าเดินทางออกนอกอเมริกาไปกลับไทยรวมกันทั้งหมด 3 trips ถูกต้องมั๊ยครับ เราก็บอก yes 
และจากนั้นก็ยื่นกระดาษให้ทดสอบการอ่าน มีกระดาษให้เราอ่านว่า
Where is the white house และให้เราเขียนคำตอบว่า The White house is in Washington D.C. จากนั้นเราก็สอบผ่านการอ่านและเขียนค่ะ
มาถึงคำถาม civic test 10 ข้อ ถ้าตอบถูก 6 ข้อเจ้าหน้าที่ก็จะหยุดถามต่อ ของเมย์ตอบถูกทุกข้อค่ะ แค่ 6 คำถามก็ผ่านค่ะ มีดังนี้ค่ะ

1. What is the supreme law of the land? (the constitution)
2. What is an amendment? ( a change to the constitution)
3. Who vetoes bills (the president)
4. What is the capital of your state? (Harrisburgh Pennsylvania)
5. Who did the United States fight in World War II? ( Japan, Germany and Italy)
6. จำไม่ได้ค่ะ 


จากนั้นเจ้าหน้าก็บอก Congratuations!!! ผ่านทุกอย่างเรียบร้อย และก็ปริ้นกระดาษให้เราเซ็นชื่อ ทวนที่ชื่อจริงนามสกุลจริงก่อนที่จะเปลี่ยนชื่อใหม่ ที่อยู่และให้ลงลายเซ็นแบบเดิม และแบบใหม่ตามชื่อที่เราจะเปลี่ยน 
**ขอแนะนำนะคะว่าถ้าใครชื่อและนามสกุลไทยยาวให้เปลี่ยนใช้ชื่อฝรั่งจะง่ายต่อการติดต่อสื่อสารการทำธุระที่นี่ค่ะ เมย์เองเปลี่ยนใช้ชื่อฝรั่งนามสกุลแฟนเพื่อให้สะดวกง่ายและถูกต้องต่อการอ่านออกเสียงเผื่อเราไปใช้ในการติดต่อธุระต่างๆค่ะ เพราะปกติเวลาไปติดต่อสถานที่ทำธุระต่างๆ เช่น เจ้าหน้าที่ธนาคาร หรือโรงพยาบาล ไม่มีใครอ่านชื่อเราหรือนามสกุลเราถูกต้องเลยค่ะ แถมบางทีสะกดผิดอีกต่างหาก บางทีโทรศัพท์ไปนัดหมอต้องบอกชื่อเราให้เค้าสะกดเป็นสองสามนาทีกว่าจะสะกดถูก เลยคิดว่าจะสะดวกกว่าในการทำธุระต่างๆ โดยการเปลี่ยนชื่อเป็นอเมริกันค่ะ**
หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ยื่นใบสุดท้ายมาให้เราเก็บไว้เป็นผลที่แจ้งว่าเราสอบผ่านและรอรับใบนัดพิธีสาบานตนภายใน 30 วันค่ะ แค่นั้นเป็นอันเสร็จสิ้นค่ะ
ถ้านับเวลาโดยรวมคงไม่เกิน 10 นาทีค่ะ รวดเร็วมากๆ เจ้าหน้าที่ไม่ชวนคุยอย่างอื่นค่ะเร็วทันใจดี 

ตอนนี้รอรับวันนัดพิธีสาบานตนอย่างเดียวค่ะ ถ้าได้เมื่อไหร่จะมาอัพเดทประสบกาณ์เพิ่มเติมค่ะ

No comments:

Post a Comment