Thursday, June 6, 2013

USC-2013 ส่ง Feb19 สอบและสาบานตน Jun06@SC

แจมน้อย
แจมน้อย

Joined: Wed Sep 09, 2009 12:42 pm
Posts: 24
Location: SC
Edit post Reply with quote
Post USC-2013 ส่ง Feb19 สอบและสาบานตน Jun06@SC
USC-2013 ส่ง Feb19 สอบและสาบานตน Jun06@SC 

ประสบการณ์สอบสัมภาษณ์ซิติเซ่น วันที่ 6 June 2013 ,South Carolina

เวลานัดสอบ 8.30 am

เนื่องจากเป็นเมืองเล็ก ๆ ขับรถไม่ไกล และสถานที่สัมภาษณ์ก็ไม่ใหญ่มาก ไปทีไรคนก็ไม่เยอะ เลยไม่ห่วงเรื่องจะต้องรอนาน นาไปถึงก่อนเวลายี่สิบนาที ผ่าน security พร้อมยื่นจดหมายนัดให้เจ้าหน้าที่ แล้วก็เข้าไปนั่งรอคะ ช่วงนั่งรอมีคนจีนพาน้องชายมาถามเจ้าหน้าที่ท่านนึงว่าทำไมน้องชายสอบซิติเซ่นไม่ผ่าน ไม่ได้แอบฟังนะคะ แต่คนจีนเสียงดังเอง จับใจความได้ว่าน้องชายตกสัมภาษณ์มาสองรอบแล้ว เจ้าหน้าที่ก็อธิบายคะว่าเพราะน้องชายคุณตอบคำถามไม่ได้ ส่วนตัวก็คิดว่าคงไม่มีพื้นฐานภาษาอังกฤษ เพราะยังให้พี่สาวมาถามแทน แต่ตัวน้องชายนั่งเงียบไม่พูดอะไรเลย...

นายังฟังไม่จบก็โดนเรียกเข้าห้องสัมภาษณ์พอดีคะ โชคดีเจอเจ้าหน้าที่คนเดิม มาสัมภาษณ์ทีไรก็เจอเจ้าหน้าที่ผู้หญิงคนนี้ จนรู้สึกคุ้นเคย เจ้าหน้าที่ก็จำเราได้เพราะว่า นามสกุลเรายาวมากจน เธอไม่เคยเรียกเราด้วยนามสกุลเลย เข้าห้องก็ยืนยกมือขวา รอพูด yes,I do จากนั้นก็นั่งได้ เจ้าหน้าที่ถามเราว่า ตกลงได้ใบเขียวสิบปีแล้วใช่มั๊ย เราก็บอกว่าได้แล้ว ขอเล่าย้อนนิดนึงคะว่า ตอนนาสัมภาษณ์ใบเขียวสิบปีผ่าน เจ้าหน้าที่คนนี้แหล่ะคะ ที่แนะนำว่า ยื่นเอกสารซิติเซ่นได้ทันทีเลย ไม่ต้องรอใบเขียวส่งมา จะได้ไม่เสียเวลา เราก็ทำตามคะ ( ก็ใช้ใบเขียวสองปี ถ่ายหน้า หลัง และพาสปอร์ตหน้าที่แสตมป์ขยายเวลาปีนึงถ่ายแนบไปแทน ใบเขียวสิบปี )

จากนั้นเธอขอดูใบเขียวสิบปี พาสปอร์ตเล่มปัจจุบัน นามีเล่มเก่าอีกสามเล่มเธอไม่ดูคะ แล้วบอกว่ามาเริ่มสอบกันเลยดีกว่า ยื่นกระดาษมาให้อ่านคะ

Reading test - What state has the most people?
Writing test - California has the most people. ไม่ยากเลยใช่มั๊ย :-)

และก็ถามคำถาม 6 ข้อ ตอบได้หมด
1.What do we call the first ten amendments to the Constitution?
2.Who is in charge of the executive branch?
3.If the President can no longer serve, who becomes President?
4.There are four amendments to the Constitution about who can vote. Describe one of them.
5.What is one reason colonists came to America?
6.What does the President’s Cabinet do?

ตอบไปยิ้มไป เพราะอ่านมาจนจำได้ทำให้เรารู้สึกสบาย ๆ ไม่เกร็ง เจ้าหน้าที่ก็ยิ้มคะ บอกว่าเราเตรียมตัวมาดี ตอบได้ทันทีและถูกต้องหมด

แล้วก็เริ่มเช็คข้อมูลเราในคอมพิวเตอร์ว่าถูกต้องมั๊ย ยังแต่งงานอยู่ใช่มั๊ย เราก็บอกว่าเรามีทริปที่เดินทางไปต่างประเทศเพิ่มมา เจ้าหน้าที่ก็กรอกข้อมูลเพิ่มเข้าไปในคอมพิวเตอร์ และในเอกสาร เราถามเจ้าหน้าที่อยากดูเอกสารอะไรเพิ่มมั๊ย พาสปอร์ตสามี หรืออื่น ๆ เธอบอกไม่ดูคะ บอกว่าเห็นเอกสารของเราหลายรอบล่ะ สุดท้ายก็ถามคำถามพวก yes-no ทั้งหลาย แล้วบอกว่า Congratulation ! ต่อมาถามว่าอยากเปลี่ยนนามสกุลมั๊ย เราก็บอกว่า ก็อยากนะ แต่นามสกุลสามีก็ยาวพอกันเลยไม่เปลี่ยนดีกว่า และไม่อยากยุ่งยากเรื่องเอกสารอื่น ๆ ด้วย แต่เธอเหมือนอยากให้เปลี่ยนคะ บอกไม่ยุ่งยากหรอก ฮ่า ๆ แต่เราก็ไม่เปลี่ยนคะ และเจ้าหน้าที่ก็ถามว่าพรุ่งนี้ว่างหรือป่าว จะได้ให้มาสาบานตนเลย เราก็บอกว่าเราว่าง แต่เจ้าหน้าที่ถามเรากลับแล้วสามีว่างเหรอ เราก็งงตอนแรก เจ้าหน้าที่เลยอธิบายว่า วันสำคัญเราน่าจะอยากให้สามีมาร่วมพิธิด้วย เราก็เลยถามคะว่าถ้าเราไม่เลือกวันพรุ่งนี้ จะมีพิธิอีกเมือไร เจ้าหน้าที่บอกอีกหนึ่งอาทิตย์ถัดไป เราก็เลยเลือกอันหลังคะ และก็บอกเจ้าหน้าที่ว่า Thank you for your hard work :-)

จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็ให้เราออกมารอข้างนอกเพื่อรอจดหมายนัดสาบานตน ใช้เวลาไม่นานเลยคะ แค่สิบห้านาทีได้ ทุกอย่างผ่านไปรวดเร็วมาก

Timeline
2/19/13 Send package via UPS.
2/26/13 Check cashed $680.
3/2/13 Letter of fingerprint appointment received.
3/13/13 Fingerprint done.
5/2/13 Online status : application was schedule for interview.
5/8/13 Interview appointment letter received.
6/6/13 Interview done.
6/14/13 Citizenship Oath Ceremony.

อีกสองวัน นาก็สาบานตนแล้ว หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ ที่รอสอบซิติเซ่นนะคะ ไม่มีอะไรน่ากลัวเลยคะ

Good Luck Everyone :-)

No comments:

Post a Comment